top of page
  • Writer's pictureKhiem.hibernating

Chiêm nghiệm #18: Mình Đẹp Thì Mắc Gì Phải Dậy Sớm?

Updated: Jun 16

Đã tròn 1 tuần mình hoàn thành giải chạy cự ly 21km đầu tiên của bản thân. Đến bây giờ mới có thể ổn định tinh thần để bộc bạch những gì mình nhận ra khi luyện tập cho cự ly này.

Kỳ thực sau khi giải chạy kết thúc, mình tự dưng tụt cảm xúc. Không vui cũng không buồn. Ngay cả bộ kit và huy chương chạy mình để mãi tới thứ Bảy vừa rồi mới xốc tinh thần để dọn dẹp.

Thôi càm ràm đủ rồi, mình vào đề thôi.



Chuẩn bị cho 21Km có ảnh hưởng đến nhân sinh quan không?

Với mình là có. Mình còn nhớ lần đầu luyện tập cho 21km, mình đã phải dậy vào lúc 4h để sửa soạn và bắt đầu ra khỏi nhà lúc 5h sáng.

Chặng đường luyện tập thông thường sẽ là chạy từ nhà ra Phố Đi bộ Nguyễn Huệ, và vòng lại về nhà. Khác với những lần vừa cân bằng giữa đi bộ và chạy (chậm), thì mình đã luyện tập bằng việc chạy (chậm) cả quãng đường, kết hợp để ý nhịp thở, và không nghe nhạc.

Mục đích mình luyện tập 21Km

  • Để biết giới hạn bản thân có đủ để đáp ứng kỳ chạy không?

  • Biết được sẽ phát sinh những vấn đề gì?

Và đúng là đã có vài vấn đề xảy đến

Bữa đầu tập chạy real (14/10), mình vẫn ỷ y như mọi khi là không có nạp hay bổ sung bất cứ thực phẩm nào để duy trì năng lượng. Vì khi chạy 10km mình cũng chả nạp gì cả, chạy xong rồi về ăn.



Và cái gì tới cũng sẽ tới, khi về đến công viên gần nhà, lúc ấy là cây số 15, 16, mình “được" trải nghiệm cảm giác hoa mắt, xây xẩm mặt mày, khó thở và tức ngực. Hên là lúc ấy đang ở gần nhà. Mình chỉ có thể tựa vào khu chòi ở công viên và nghỉ ngơi.

Lúc ấy mình đã nghĩ ngợi “còn có 30' và 5,6km nữa là xong rồi mà". Nhưng cuối cùng cũng can đảm đi bộ về nhà chứ không có quá cố. Trên đường về có tạt vào 7/11 để tự nạo thêm trà tắc.

Con quỷ trà tắc này 7 Eleven nó cũng quỷ quái lắm, nó khiến mình rơi vào trạng thái ngủ như không ngủ. Cạch.

Lần 2 tập chạy (21/10), đã khôn hơn. Khi gần về công viên mình đã té ngay vào GS25 để mau 1 chai pocari lớn để kịp bù nước. Và lần đó mình chưa thể hoàn thành 21km.

Nhưng được cái là có gái ngoại quốc nắm tay rồi khen đẹp trai. Hí hí đồ mê gái sính ngoại. Nhưng lần đó chạy không bị tê lồng ngực và mệt dưới cái nắng nên cũng là tiến bộ.

Khi chạy mình cũng cố tối giản mọi thứ, bao gồm cả đội nón và chống nắng. Đúng nghĩa đen là train hơi khắc nghiệt xíu.





Lần 3 & 4 (28/10 & 4/11), nói chung là chạy được đúng 21 cây đó. tới trước tuần thi thì chạy 15km nhẹ nhàng thôi chứ lỡ chạy nặng có chấn thương thì nguy. À lần 28 phát hiện việc chạy có nguy cơ xước nhẹ giữa vải và da. Xước chỗ nào thì không tiện nói. Đau ẻ luôn.

Rồi túm lại chạy có liên quan gì cuộc sống, công việc?

Từ góc nhìn của một người làm công ăn lương, mình thấy việc ta tiêu tốn chất xám trong công việc cũng như mình hao tổn calo cho chạy bộ. Nếu mình chạy đường dài hay là ngắn nhưng nâng pace, mà không có dung nạp dinh dưỡng đều đặn thì sẽ gặp phải tình trạng xây xẩm, hoặc trong công việc là “idea block", bí ý.

Có vẻ dù ngành gì, công việc gì, vai trò gì cũng cần phải liên tục dung nạp kiến thức nền, cập nhật xu thế, kiến thức mới. Những tháng gần đây mình khi nhận task tạo bài là cũng phải brainstorm khá nhiều. Nhưng hồi đó việc brainstorm của mình chỉ dừng ở việc vẽ mindmap, dòng chảy ý tưởng có tuôn ra thì cũng có lúc “cạn", đi toilet cũng không ra ý tưởng luôn.

Tới lúc đó cũng phải lọ mọ lên mạng để tham khảo các nguồn khác, học hỏi các doanh nghiệp, có vẻ, uy tín họ “xào nấu” và sáng tạo ra sao.

Chạy và học là hoạt động, theo mình là, mang lại lãi kép lâu dài. Ngày trước mình theo khoá học của Barbara Oakley mang tên “Learning how to learn", cô Oakley đã chỉ ra một nghiên cứu cho thấy việc vận động thể chất và học hỏi kiến thức mới sẽ giúp tái tạo các neuron thần kinh, khi về già mình vẫn sẽ minh mẫn. Và đó là một phần động lực để mình ráng “nhích" mỗi ngày 1 chút. Cà nhính cà nhính.

Với lại vẫn ước mơ hốt được bồ biết chơi trai-át-lon (triathlons, ba môn phối hợp bao gồm chơi mình à không, đạp xe, chạy bộ, bơi lội) mà xem ra nghiệp nồi cơm điện nặng quá :).



Đó càm ràm hết rồi đó :) Vẫn không hiểu tại sao đẹp như mình phải dậy vào lúc 2:30 sáng để kịp chạy ra điểm tập kết thi :) Tính đặt phòng airbnb gần đó thì lại full phòng? Má 🙂

Rồi chạy bộ có giảm cân không?

Mình còn nhớ mình chạy bộ lần đầu vào gần tháng 5/2021. Khi ấy mình đà làm việc ở công ty hiện tại được 2 tháng.

Lý do lúc ấy là muốn chạy để giảm cân, xẹp bụng để lên hình gọn gàng. Còn nhớ lúc ấy cắm đầu cắm cổ chạy, KPI đặt ra bằng số vòng công viên, chứ không có dùng strava hay đồng hồ, nói chung “cây nhà lá vườn" có gì thì chạy.

Bùm! Covid ập tới, mình không đi company trip được, nhưng đã hình thành thói quen chạy bộ.

Túm lại chạy bộ không giảm cân nha, cũng không có bồ. :) Lừa


32 views0 comments

Comments


Post: Blog2_Post
bottom of page