top of page
  • Writer's pictureKhiem.hibernating

Chiêm Nghiệm #14: Lòng Trắng Trứng và Máy Đánh Trứng

Updated: Jul 8, 2023

Nếu có một món ăn đã hơn 10 mấy năm bạn chưa được ăn, thì sẽ là gì?

Ngày mình học tiểu học, chắc đâu đó hơn 10 tuổi, mẹ mua máy đánh trứng, loại máy dạng cầm tay có 2 cái que gắn phới hình lồng bắt cá ấy.

Trời đấc quơi cái que phới như cái chân gà :((

Thuở ngô nghê ngu ngục, mình hỏi mẹ máy đánh trứng công dụng là gì, mẹ mình trả lời đơn giản là làm bánh bông lan. Lúc đó mình còn mường tượng rằng từ giờ trở đi, tuần nào cũng được ăn bánh nhà làm.

Tối cùng ngày, mẹ mình lôi máy ra test tính năng, cũng như để làm bánh. Còn mình thì ngồi chờ thành phẩm.

Hơn 15 phút sau, mình thấy mẹ thành phẩm ra. Từ phía dưới nhìn lên, mắt mình dán vào cái chén sứ trên tay mẹ. Mẹ vừa cầm, vừa thổi, vừa hít hương trong chén.

Ừ, giây phút ấy mình bỗng trưởng thành lạ, vì đột nhiên mình hình thành Tư duy phản biện trong đầu. "Quái, bánh bông lan gì mà trong chén, ủa mà nhà mình làm gì có đồ để nướng" (Khiêm, 10 mấy tuổi không nhớ, năm hai ngàn hồi đó).

Vậy trong chén có gì?

Trong chén phảng phất hương thơm sữa tươi, khói bốc nghi ngút trên một lớp như thạch, trắng phau. Mẹ mình chỉ bảo là mẹ trộn lòng trắng trứng và sữa, xong rồi mẹ đem hấp. Lạ à nha, cái bánh này.


Không có hình mình làm, chỉ có hình minh hoạ, nhìn ra khum được thì thôi. Hic

Cái thuở nhà chưa lắp mạng, lâu lâu phải gắn dây điện thoại vào mới có thể liên lạc thế giới, không biết mẹ lấy công thức đó từ đâu. Mình chỉ biết rằng hồi mẹ mình còn nhỏ, mẹ có lần tự làm bánh tiêu, khuấy bột xong là xìu luôn cái tay :D

Ủa nói tới nói lui, mình quên nhận xét cái bánh. Mà cũng chả nhớ kết cấu trong mồm đâu, nhớ hương à.

Sau này khi không còn sống chung với mẹ, chắc cỡ 2013 trở đi, mình vô tình lướt phải cái tên "lòng trắng trứng hấp sữa tươi" trên google, đọc công thức và nhìn thành phẩm, thấy y chang cái món hồi đó. Mình làm lại thử, làm 3 lần thì thành phẩm luôn thơm cái mùi của năm hai ngàn hồi đó. Kết cấu thì y như hai giọt nước, nước hoa Channel và nước lã. Bánh hấp của mình nó bị bung bét do có lòng trắng, và chẳng bao giờ bọc màn kín.

Dẹp khỏi làm nữa, quạu. Và từ đó tới giờ bên cạnh việc trồng rau thất bại, mình còn làm Trứng hấp sữa tươi mạng nhện.

Hết :)

10 views0 comments

Comments


Post: Blog2_Post
bottom of page